วันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
การเรียนการสอนของวันนี้เริ่มด้วยการที่นักศึกษาส่งงาน "ออกแบบสำรวจการมาโรงเรียนของเด็กปฐมวัย" ที่อ.จินตนาได้สั่งไว้เมื่อครั้งที่แล้วค่ะ
Clip งานออกแบบสำรวจการมาเรียนของเด็กปฐมวัย
จากนั้นอ.จินตนา ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน จากนั้นตั้งชื่อกลุ่ม พร้อมทั้งเขียนชื่อสมาชิกภายในกลุ่มด้วย
ใบรายชื่อของกลุ่มหนูค่ะ |
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷🌷🌷🌷 พักใบข้างบนไว้ก่อนนะคะ 🌷🌷🌷🌷
กิจกรรมที่ 1
ขั้นแรก อ.จินตนาให้นักศึกษาตัดกระดาษแข็งเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4*4 นิ้ว คนละ 1 แผ่นค่ะ จากนั้นเขียนชื่อตัวเองใต้กระดาษ
กระดาษแข็งวัด 4*4 นิ้ว |
ขั้นที่สอง อ.จิตนาได้แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาคนละ 1 ก้อน
ดินน้ำมันคนละ 1 ก้อน |
ขั้นที่สาม ให้นักศึกษาปั้นรูปทรงอะไรก็ได้ เป็นรูปทรง 2 มิติ ตัวหนูเองปั้นมันทั้งสองแบบเลยค่ะ แต่ตกลงจะใช้รูปหัวใจในการทำกิจกรรม ซึ่งรูปหัวใจนั้น มีรูปทรงสามเหลี่ยมค่ะ
ปั้นรูปทรง 2 มิติ คนละ 1 อัน |
ขั้นที่สี่ อ.จินตนาให้นักศึกษาใช้ดินน้ำมันและไม้จิ้มฟันที่อาจารย์ให้นำมาจากบ้าน มาทำเป็นรูปทรง 3 มิติ ตามรูปทรงที่ตัวเองทำ เช่น ของหนู รูปหัวใจเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ก็ทำรูปทรง 3 มิติ รูปทรงสามเหลี่ยมค่ะ
รูปทรง 3 มิติ ของหนู |
ของเพื่อนๆในเซคค่ะ |
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷🌷🌷🌷 อ.จินตนาไปทำธุระ 🌷🌷🌷🌷
แต่ก็ได้ฝากชิ้นงานไว้ 2 ชิ้น ได้แก่
- งานเดี่ยว : ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( ให้ทำส่งในห้อง)
ตัวอย่างสื่อของหนู |
- งานกลุ่ม : ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( ให้ส่งครั้งหน้า )
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷 คำศัพท์ครั้งที่6 🌷
Survey สำรวจ
Square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Shape รูปทรง
Dimension มิติ
Toothpick ไม้จิ้มฟัน
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷 คำศัพท์ครั้งที่6 🌷
Survey สำรวจ
Square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Shape รูปทรง
Dimension มิติ
Toothpick ไม้จิ้มฟัน
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจมาเรียนตรงเวลาค่ะ ตั้งใจทำทุกๆกิจกรรมของอ.จินตนาค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเอาไม้จิ้มฟันมา มาเรียนกันก็ไว
ประเมินอาจารย์ : ถึงอาจารย์จะมีธุระแต่ก็ยังให้นักศึกษาทำงาน เพื่อเป็นการใช้ความคิดค่ะ
ความรู้ที่ได้รับ
การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ไม่จำเป็นต้องสอนแค่เรื่องของเลขเท่านั้น ยังสามารถสอนเรื่องรูปทรงได้อีกด้วย
ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿