วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


สรุปวิจัยเรื่อง : การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
และการคิดเชิงวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย

โดย: พรพิมล ช่วยชูวงศ์
ปีที่จัดทำ : พ.ศ. 2555


วัตถุประสงค์การวิจัย  
  1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้เกมการศึกษา
  2. เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา
  3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา
ตัวแปรที่ศึกษา
  1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา 
  2. ตัวแปรตาม ได้แก่
  •  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 
  • การคิดเชิงวิเคราะห์  
  • ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ประชากร เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 4 ปีศูนย์พัฒนาการศึกษาปฐมวัยเทศบาลตําบล นาทวีอําเภอนาทวีจังหวัดสงขลา จํานวน 3 ห้องเรียน จํานวน 80 คน 
ตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 4 ปีศูนย์พัฒนาการศึกษา ปฐมวัย เทศบาลตําบลนาทวีอําเภอนาทวีจังหวัดสงขลา จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 30 คน โดย การสุ่มแบบกลุ่ม

สรุปผลการวิจัย
  1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษา มีการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์คือทักษะการนับการเปรียบเทียบ และการจัดลําดับสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 และทุกทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น ทักษะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ทักษะการจัดลําดับ การนับและการเปรียบเทียบ 
  2. เด็กปฐมวัยท ี่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเกมการศึกษา มีการพัฒนาการคิดเชิงวิเคราะห์ คือ การจําแนกแยกแยะ ความเหมือนและความต่าง สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ ระดับ .01 และทุกทักษะมีค่าเฉล ี่ ยสูงข้น
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚


ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน 
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น