วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเรียนการสอนครั้งที่ 6


วันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562


    การเรียนการสอนของวันนี้เริ่มด้วยการที่นักศึกษาส่งงาน "ออกแบบสำรวจการมาโรงเรียนของเด็กปฐมวัย" ที่อ.จินตนาได้สั่งไว้เมื่อครั้งที่แล้วค่ะ 

Clip งานออกแบบสำรวจการมาเรียนของเด็กปฐมวัย

    จากนั้นอ.จินตนา ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน จากนั้นตั้งชื่อกลุ่ม พร้อมทั้งเขียนชื่อสมาชิกภายในกลุ่มด้วย
    
ใบรายชื่อของกลุ่มหนูค่ะ

*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* 
 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚
   🌷🌷🌷🌷 พักใบข้างบนไว้ก่อนนะคะ 🌷🌷🌷🌷

    กิจกรรมที่ 1 
ขั้นแรก อ.จินตนาให้นักศึกษาตัดกระดาษแข็งเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4*4 นิ้ว คนละ 1 แผ่นค่ะ จากนั้นเขียนชื่อตัวเองใต้กระดาษ
กระดาษแข็งวัด 4*4 นิ้ว

ขั้นที่สอง อ.จิตนาได้แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาคนละ 1 ก้อน 

ดินน้ำมันคนละ 1 ก้อน

ขั้นที่สาม ให้นักศึกษาปั้นรูปทรงอะไรก็ได้ เป็นรูปทรง 2 มิติ ตัวหนูเองปั้นมันทั้งสองแบบเลยค่ะ แต่ตกลงจะใช้รูปหัวใจในการทำกิจกรรม ซึ่งรูปหัวใจนั้น มีรูปทรงสามเหลี่ยมค่ะ

ปั้นรูปทรง 2 มิติ คนละ 1 อัน

ขั้นที่สี่ อ.จินตนาให้นักศึกษาใช้ดินน้ำมันและไม้จิ้มฟันที่อาจารย์ให้นำมาจากบ้าน มาทำเป็นรูปทรง 3 มิติ ตามรูปทรงที่ตัวเองทำ เช่น ของหนู รูปหัวใจเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ก็ทำรูปทรง 3 มิติ รูปทรงสามเหลี่ยมค่ะ
รูปทรง 3 มิติ ของหนู

ของเพื่อนๆในเซคค่ะ

*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚

 🌷🌷🌷🌷 อ.จินตนาไปทำธุระ 🌷🌷🌷🌷

    แต่ก็ได้ฝากชิ้นงานไว้ 2 ชิ้น ได้แก่
  • งานเดี่ยว : ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( ให้ทำส่งในห้อง)
ตัวอย่างสื่อของหนู


  • งานกลุ่ม : ออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( ให้ส่งครั้งหน้า )

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚

🌷 คำศัพท์ครั้งที่6 🌷

Survey   สำรวจ
Square   สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Shape   รูปทรง
Dimension   มิติ
Toothpick   ไม้จิ้มฟัน

 *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:*  *.:。✿*゚

ประเมินตัวเอง : ตั้งใจมาเรียนตรงเวลาค่ะ ตั้งใจทำทุกๆกิจกรรมของอ.จินตนาค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเอาไม้จิ้มฟันมา มาเรียนกันก็ไว 
ประเมินอาจารย์ : ถึงอาจารย์จะมีธุระแต่ก็ยังให้นักศึกษาทำงาน เพื่อเป็นการใช้ความคิดค่ะ

ความรู้ที่ได้รับ

การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ไม่จำเป็นต้องสอนแค่เรื่องของเลขเท่านั้น ยังสามารถสอนเรื่องรูปทรงได้อีกด้วย 


ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน 
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น