วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปบทความเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


สรุปบทความเรื่อง : 5 ทักษะสำคัญ สำหรับลูกรักก่อนวัยเรียน
โดย : minorsmartkids

    เด็กๆ ควรมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับพวกเขาก่อนที่จะเริ่มเรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งที่โรงเรียน ทักษะที่ว่าคือ …
  1. ทักษะการจำแนกประเภท  คือ ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของ
    โดยมีเกณฑ์ในการแบ่ง ซึ่งเด็กส่วนใหญ่จะเลือกใช้เกณฑ์ 2 อย่าง คือ ความเหมือน และความต่าง
  2. ทักษะการเปรียบเทียบ  คือ ความสามารถในการบอกว่าสิ่งใดมีขนาดใหญ่กว่า หรือเล็กกว่า เช่นเด็กสามารถบอกได้ว่าลูกบอลสองลูก ลูกใดมีขนาดใหญ่ที่สุด การเปรียบเทียบเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการเรียนในเรื่องการวัดและการจัดลำดับเมื่อโตขึ้นไป
  3. ทักษะการจัดลำดับ  คือ ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบขั้นสูง เข้าใจว่าสิ่งใดเกิดก่อนและหลัง
  4. ทักษะการวัด  คือ ความสามารถในการเปรียบเทียบรูปแบบหนึ่ง เมื่อเด็กมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับแล้ว เด็กจะพัฒนาความสามารถเข้าสู่เรื่องการวัดได้ เช่น เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับความยาวของเชือกว่า เชือกมีความยาวเท่าเดิมถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนทิศทางหรือตำแหน่งก็ตาม
5. ทักษะการนับ  เด็กปฐมวัยชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย คือการท่องจาก 1 ไปถึง 10 โดยอาศัยการจำ แต่ควรส่งเสริมให้พวกเขานับและเชื่อมโยงกับสิ่งของได้ เช่นการนับจำนวนของเล่นที่มี  แล้วเด็กปฐมวัยจึงจะสามารถเข้าใจเรื่องการนับจำนวนอย่างมีความหมาย

ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน 
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น