วันพุธ ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562
วันนี้อ.จินตนาได้สอนแนวคิดการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้กับนักศึกษาที่อนาคตจะต้องไปเป็นครูสอนเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมที่ใช้ดินน้ำมันเป็นสื่อกลาง
ดินน้ำมันกลุ่มละ 8 ก้อน |
เพื่อนๆกำลังคิดหาวิธีทำภาชนะใส่ดินน้ำมันจากกระดาษ A4 |
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
อ.จินตนาให้นักศึกษาคนนึงหยิบดินน้ำมันจากภาชนะมา 1 ก้อนแล้วส่งต่อทางขวามือ
"ถ้าหากดินน้ำมันเหลือ = จำนวนดินน้ำมันมีมากกว่าคน
ถ้าหากดินน้ำมันไม่พอ = จำนวนคนมีมากกว่าดินน้ำมัน "
ผลไม้จากดินน้ำมันของหนูค่ะ |
จากนั้นอ.จินตนาให้นักศึกษานำดินน้ำมันมาปั่นเป็นผลไม้ สามารถนำสีอื่นๆมาจากเพื่อได้ แล้วเอาออกไปวางเป็นแถวแนวนอนตามกลุ่ม และร่วมกันวิเคราะห์ว่าเด็กปฐมวัยจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มกำลังช่วยกันทำงานค่ะ |
ทางกลุ่มหนูก็มีการแบ่งหน้าที่กันเป็นอย่างดี |
กิจกรรมสุดท้าย อ.จินตานาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2-3 คน จากนั้นก็ให้ทำสื่อเพื่อการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไรนั้น สัปดาห์ถัดไปจะได้มาเห็นกันค่ะ
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷 คำศัพท์ครั้งที่ 3 🌷
Clay ดินน้ำมัน
Container ภาชนะ
Horizontal แนวนอน
Analyze วิเคราะห์
Role หน้าที่
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
ประเมินอาจารย์: อ.จินตนาสอดแทรกความรู้ไปเกือบทุกๆนาทีที่สอนเลยค่ะ ทั้งเรื่องการจัดประสบการณ์ เรื่องความรู้ต่างๆเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆเต็มที่กับทุกๆกิจกรรมที่อาจารย์ได้เตรียมพร้อมมาให้ค่ะ
ประเมินตัวเอง: ครั้งนี้มาเรียนสายค่ะ ครั้งหน้าจะมาให้ไวกว่าเดิมแน่นอนค่ะ เต็มที่กับทุกกิจกรรมและพยายามทำความเข้าใจกับความรู้ที่อาจารย์มอบให้ค่ะ
ความรู้ที่ได้รับ
เพียงดินน้ำมันแค่อย่างเดียว ก็สามารถนำไปสอนเด็กได้หลายอย่าง
ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น