วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562
วันนี้เป็นการเรียนการสอนที่หนูไม่ได้ค่ะ เพราะ ไม่สบายค่ะ เป็นไข้ทับระดู ต้องนอนพักผ่อนอยู่บ้าน เพื่อรักษาตัว แต่ก็ได้รับรู้การเรียนการสอนมาจากเพื่อนๆค่ะ การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการอบรมในวันศุกร์-วันเสาร์นี้ เวลา 08.30 -16.00 น. พร้อมกับแนะนำงานจิตอาสาของทางคณะศึกษาศาสตร์ด้วยค่ะ
อาจารย์กำลังอธิบายเรื่องที่สอน |
หัวข้อในการสอนวันนี้คือ "กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุทธศักราช 2546 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551"
🌷สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ🌷
มาตรฐาน ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
🌷สาระที่ 2 การวัด🌷
มาตรฐาน ค 2.1
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
🌷สาระที่ 3 เรขาคณิต🌷
มาตรฐาน ค 3.1
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา
🌷สาระที่ 4 พีชคณิต🌷
มาตรฐาน ค 4.1
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
🌷สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น🌷
มาตรฐาน ค 5.1
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
🌷สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์🌷
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
หลังจากที่อาจารย์ได้สอบเรื่องข้างต้นจบแล้วนั้น อาจารย์ได้สอนในเรื่องการแยกหัวข้อใหญ่เป็นหัวข้อย่อยๆ ตัวอย่างคือหน่วยไข่และหน่วยนก
นี่คือหน่วยนกของหนูค่ะ |
นี่คือแผ่นพับหน่วยต้นไม้ของหนูค่ะ |
ก่อนที่จะจากลากันไปในครั้งสุดท้ายของวิชานี้ ก็มีการพูดคุยกันระหว่างนักศึกษากับอาจารย์เล็กน้อย เกี่ยวกับการเรียนการสอนตลอด 1 เทอมที่ผ่านมาว่าได้รับความรู้และประโยชน์อะไรบ้าง
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
🌷คำศัพท์ครั้งที่ 13🌷
Visualization การนึกภาพ
Spatial reasoning เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ
Geometric model แบบจำลองเรขาคณิต
Mathematical model ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
Pattern วิเคราะห์แบบรูป
*.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚
ประเมินอาจารย์ : ตลอดระยะเวลา 1 เทอมที่ผ่าน อาจจะต้องมีการปรับเข้าหากันระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ อาจารย์ทำส่วนนี้ได้ดีมากค่ะ มีการสื่อสารที่ตรงกันมากขึ้น อาจารย์เต็มที่กับการจัดกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ให้นักศึกษาจริงๆ การถ่ายทอดความรู้ก็ไม่เป็นรองใครค่ะ การเน้นย้ำ การถามให้นักศึกษากล้าตอบ ทำให้เหมือนเราฟังเพลงเดิมๆวนซ้ำๆสักวันหนึ่งเราก็จะร้องได้ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ สำหรับความรู้ ความเมตตากรุณานักศึกษาซนๆอย่างพวกหนู หากพวกหนูทำอะไรผิดไปให้อาจารย์ให้เสียใจ ขอให้อาจารย์ให้อภัยพวกหนูด้วยนะคะ รักอาจารย์เสมอค่ะ เจอกันใหม่ในปีการศึกษาหน้านะคะ 💖
ประเมินเพื่อน : สำหรับเพื่อนๆในรายวิชานี้ พวกเราช่วยเหลือกันมาตลอดทั้งในเรื่องการคำปรึกษา การลงความเห็น การมีน้ำใจต่อกัน ทำให้เห็นความรักกันภายในเซคมากค่ะ ว่าเพื่อนๆรักกันและรักเรามากแค่ไหน ก็ต้องขอบคุณเพื่อนๆที่ไม่ว่ายังไง ก็ช่วยกันเรียนมาจนจบปีการศึกษา ปีการศึกษาหน้าหวังว่าจะรอดพ้น ไม่มีใครหลุดไปไหนก่อนนะ 💞
ประเมินตัวเอง : ตัวหนูเองเทอมที่ผ่านมานี้ ในรายวิชานี้ แย่มากค่ะในเรื่องของการมาสาย แต่การขาดเรียนนั้นก็ต้องขอชื่นชมตัวเองที่บางครั้งป่วยก็ยังฝืนมาเรียน ในห้องเรียนนั้น หนูเต็มที่กับการเรียนจริงๆค่ะ พยายามนั่งใกล้ๆอาจารย์เพื่อสะดวกต่อการรับรู้ความรู้ ได้สบสายตาอาจารย์เวลาเรียน ตั้งใจตอบคำถามทุกคำถามที่อาจารย์ถาม ถึงแม้จะผิดบ้างถูกบ้างในตอนแรกๆ แต่ช่วงหลังๆก่อนหมดคลาส หนูก็สามารถพัฒนาตัวเองด้วยการตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ค่ะ สื่อก็ทำด้วยความปราณีตความตั้งใจ การเจอกันใหม่ของหนูกับอาจารย์ในครั้งหน้า หนูตั้งใจจะพัฒนาตัวเองในการเรียนให้ดีมากขึ้น ขอบคุณอาจารย์และรายวิชานี้อีกครั้งนะคะ ที่ทำให้หนูมีความสุขในการเรียน 💗
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้ได้เรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มาอย่างเต็มที่เลยค่ะ ความรู้ในรายวิชาก็เหมือนกัน ทำให้หนูได้มองสื่อทางคณิตศาสตร์เปลี่ยนไป
ได้มองการสอนคณิตศาสตร์เด็กในมุมมองของครูปฐมวัย ไม่ใช่มุมของคนอื่น
ที่มองว่าเด็กปฐมวัยก็คงเรียน เขียนเลข บวกเลข นับเลข แค่นั้นแล้วจบไป
ʕ ·ᴥʔ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม Blog ของดิฉัน ʕᴥ· ʔ
✿♥‿♥✿ หวังว่า Blog วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ของดิฉัน
จะสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านนะคะ ✿♥‿♥✿
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น